ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

EDITOR !!! อาชีพที่ง่าย สบาย ทำอยู่บ้าน !


🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬

😉EDITOR !!! อาชีพที่ง่าย สบาย ทำได้ที่บ้าน !😋



สวัสดีครับเพื่อนๆผม พูม SEEFOOT 👻 คนเดิมเพิ่มเติมคือน้ำหนักครับ 55555555+
มาครั้งนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องของการตัดต่อวิดิโอว่ามีพื้นฐานยังไงอะไรกันบ้าง
และมารู้จักกับนักตัดต่อวิดิโออาชีพคนนึง คนคนนี้มีอุดมคติที่น่าหลงใหลและน่าสนใจอย่างมากเลยครับ

และมาเรียนรู้กันว่านักตัดต่อควรมีทักษะอะไรอย่างไงบ้างที่จะได้นำมาใช้ในงานของคุณ
และสร้างประโยชน์ให้กับตัวคุณเองครับ อย่ารอช้าและอย่าพึ่งหมด PASSION กันไปซะก่อนนะครับ

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า พร้อมแล้วไปกันโลดดดดดดดดดด 👏

🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬

👍 รูปแบบงานอาชีพตัดต่อมีกี่รูปแบบ ?👍

หลังจากที่เราได้พบกันเมื่อสัปดาร์ที่แล้วในเรื่องของการตัดต่อเบื้องต้นกับโปรแกรมเบื้องต้นนะครับ
อยู่กับผมเหมือนเดิม POOM SEEFOOT ✌ เจ้าเก่า
ที่จะมาเสนอแนะการเป็นนักตัดต่ออาชีพ
ที่สามารถสร้างตัวด้วยความสร้างสรรค์ในโลกออนไลน์ 😆 

INTERFACE PREMIEREPRO CC 2018
"งาน FASHION VIRAL" กับ BANK THEFACEMEN2

ต้องปูเรื่องนิสนึง หลายๆคนรู้มั้ยครับว่า อาชีพตัดต่อ

มีอยู่ 2 รูปแบบคือ FREELANCE กับ ประจำ 

ซึ่งทั้งสองอย่างมีการทำงานคล้ายกันแต่เวลา
ในการทำงานต่างกันครับ ซึ่ง FREELANCE
จะทำงานแบบกะไม่ตลอดคือเราจะเป็นเจ้านาย
ตัวเองเราจะทำงานตอนไหนหรือจะรับงานไหน
ก็อยู่ที่เรา ซึ่งไม่ได้มีแค่อาชีพตัดต่อนะครับ
หลายๆอาชีพก็มี FREELANCE เพราะมันขึ้น
อยู่กับว่าใครสะดวกจะทำงานแบบไหนตอนไหน
เพราะบางคนอาจจะต้องการทำงานน้อยๆ
แต่มีเวลาพักผ่อนบ้าง แต่เปรียบกับถัดมา คือ
แบบประจำ การตัดต่อแบบประจำคือ
เป็นพนักงานเลยก็ว่าได้เราต้องเข้าไปทำงานเหมือนพนักงานOFFICE เลยครับต้องทำงานตามกะเวลา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกและค่าตอบแทนที่ได้มานักตัดต่อจึงต้องมีความคิดและการจัดเวลา
เพื่อนๆครับ หลายๆคนคงมองว่าการตัดต่อนั้น เพื่อให้ตัวเราเองมีเวลาทำงานที่เหมาะสมครับ เป็นเรื่องที่ยากแต่ถ้าหากเราเข้าใจการทำงาน

และจัดเวลาให้ตัวเองได้มันก็ไม่ยากอีกต่อไปและเพื่อนๆควรหมั่นศึกษาและลองผิดลองถูก เพื่อให้ตัวเองเข้าใจในการทำงานและเรียนรู้พัฒนาขึ้นอยู่ตลอดเวลาและในอนาคตอันใกล้ นักตัดต่อวิดิโอจะเป็นที่ต้องการในประเทศชาติและสังคมมากขึ้นอีกถึง 28% เพราะในปัจจุบันเรามีโลกที่มีน้ำมีลมมีร้อนมีต้นไม้เป็นธรรมชาติ อีกไม่นานอินเตอร์เน็ทจะกลายเป็นธรรมชาติของมนุษย์ไปโดยปริยาย ทำให้เรานั้นจะมีโลกคู่ขนานก็คือโลกไซเบอร์ซึ่งผู้คนจะเข้าไปอยู่ในนั้นกันมากและอีกไม่นาน สังคมของเราคงต้องการมือตัดต่อที่มีความตั้งใจและสร้างสรรค์อย่างเช่นพวกคุณครับ

                   
🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬

👉ทำความรู้จักกับนักตัดต่ออาชีพกันเถอะ👈

หลายๆคนอาจจะรู้จักการทำงานของนักตัดต่อเป็นอย่างดีว่ามีการทำงานกันอย่างไร
แต่กลับไม่มีใครรู้
เลยว่าหน้าตาหรือชื่อเสียงของคนตัดต่อเป็นอย่างไร หลายๆคนอาจจะได้ยิน
ได้เห็นชื่อเขาแต่ด้วย
ความที่เป็นคนเบื้องหลังทำให้เราได้รู้จักกับพวกเขาน้อย แต่วันนี้
ผม พูม SEEFOOT จะพาทุกคน
ไปรู้จักกับนักตัดต่ออาชีพที่คุณได้พบบนโลกออนไลน์ต่างๆ
และงานต่างๆที่คุณได้พบได้ดูมาก่อนหน้านี้
พร้อมแล้วไปดูพร้อมกันเลยยยย

🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬

🎬 คุณ เอิด ภูมินันท์ บุญหลง 🎥 DIRECTOR และ EDITOR 💻


💬 1.Editor มีงานประเภทไหนบ้างครับ❓

💥ตอบ
💥
จริงๆมันเยอะมากเลย Editor เหมือนหมอเลยครับถ้าพูดถึงหมอมันมีหลายประเภทมากเลย มีหมอศัลยกรรม 
มีหมอกระดูก มีหมอหูอะไรอย่างนี้ครับ หลักๆแล้ว Editor ก็จะมี Editing FoottageคือเรียงCutting
ที่เป็นพวก CGI หรือ CG ที่เราได้เห็นกันเรียกกันว่าVisual Effect ก็เป็นEditor
ทำพวกเสียงประกอบ อัดเสียงทั่วไป FOLEY [Foley Artist] ก็เรียก Editor
Color Gradingหรือคนเกรดสีก็เรียก Editor เหมือนกันครับ

💬 2.ประเภทของ EDITOR มีกี่แบบ❓

💥ตอบ
💥
จริงๆแล้วเท่าที่ได้ดูในหนัง มันอาจจะเว่อร์ไปนิดนึง ต้องบอกก่อนว่า
หลักๆเขามีอยู่ 2 รูปแบบ คือเป็นแบบฟรีแลนซ์ เหมือนในหนังที่เราได้ดู
แล้วก็เป็นพนักงานประจำ ซึ่งพนักงานประจำจะค่อนข้างเข้าเป็นเวลาเหมือนพนักงานออฟฟิตเลย
มีเวลาเข้างานออกงานเป็นกะ แต่แล้วแต่ที่นะครับบางที่ก็จะไม่เหมือนกัน
บางที่ก็เข้างานไม่พร้อมกัน แต่ว่าถ้าฟรีแลนซ์เราก็ค่อนข้างที่จะต้องเคลียร์เวลา
รองานเข้า เพราะว่าเราไม่รู้เลยว่างานจะเข้าตอนไหน ฉะนั้น
บางครั้งงานฟรีแลนซ์เข้ามาเราก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอนคล้ายๆแบบในหนังแต่ว่า
บางครั้งฟรีแลนซ์ก็มีเวลาว่างมากกว่าพนักงานประจำ ข้อดีคนละแบบครับ

💬 3.ใช้โปรแกรมอะไรมาบ้างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน❓

💥ตอบ💥
 

ก็ถ้าเริ่มรู้จักการตัดต่อแรกๆเลยก็จะใช้มูฟวี่เมคเกอร์
ถ้าจำไม่ผิดคือในวินโดวเอ็กพี เขาจะแถมมาให้
จากนั้นก็ขยับมาเป็นโซนี่เวกัสครับ แล้วสักพักนึงก็เริ่มมาใช้ Premiere Pro ในปัจจุบัน
ก็จะมี ADOBE AFTER EFFECT ที่ใช้ทำป็อปอัพใช้ทำ VISUAL EFFECT ด้วย
แล้วก็จะมีอดอมี่ออดิชั่น ที่ผมใช้ในเรื่องเสียง หลักๆก็จะเป็นประมาณนี้ครับ

🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬

❗❗❗ ทักษะจำเป็น ✔ ที่นักตัดต่อควรมี 👌 ❗❗❗

☝ อย่างที่คุณเอิดได้บอกไปเราคือหมอด้านเทคนิคช่วง POST PRODUCTION (ช่วงการเผยแพร่) เราจำเป็นต้องมี Skill ทักษะในการทำงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและทีมงาน เราคือผู้บูรณะและเสริมประสิทธิภาพให้ออกมาอย่างสำเร็จและสมบูรณ์ที่สุด ช่วงตัดต่อวิดิโอจึง(โคตร)สำคัญ ขออภัยที่ใช้คำหยาบนะครับ 55555 คือมันสำคัญจริงๆเพราะหากทีมงานช่วง PRODUCTION (งานสร้าง) ทำมาดีแค่ไหน ทีมตัดต่อช่วงเผยแพร่ทำแย่ผลกรรมก็มาตกทั้งหมดทั้งมวลของทีมงานหมดเลยครับ เราจึงต้องเก่งและสร้างสรรค์รู้จักการประยุกต์และกล้าตัดสินใจครับ ฉะนั้น วันนี้ผมจะมาบอกเทคนิคของผมและเทคนิคที่นักตัดต่อส่วนใหญ่ควรจะมีครับ 💣

🎬 อันดับ 1 มีความคิดสร้างสรรค์และแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว 💪

อย่างที่รู้กันครับนักตัดต่อเป็นหมอเราต้องสามารถซ่อมเสริมและเพิ่มเติมประสิทธิภาพ ให้งานนั้นหายดีและมีพลังมากขึ้นสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยเพราะเราต้องเติมแต่งและ พัฒนาผลงานแต่ละชิ้นๆๆเพื่อความสบายใจของทีมงานและลูกค้า ยิ่งเราทำได้ดีมากแค่ไหน งานก็จะยิ่งมีเยอะมากขึ้น เพราะการทำงานในด้านนี้เป็นด้านที่หลายๆคนจับตามอง หากคุณ สามารถตัดจัดสร้างเสริมได้ดี งานก็จะมาหาคุณได้อย่างต่อเนื่องครับผมมมม 😀😀😀

🎬 อันดับ 2 เรียนรู้อยู่เสมอและพัฒนาตัวเองตลอดเวลาศึกษาผลงานคนอื่นและรู้จักการประยุกต์ใช้ให้ถูกต้อง
PREMIEREPRO CC 2018
ทุกการทำงานเราต้องไม่หยุดพัฒนาและมีการวางแผนอยู่เสมอนะครับ อย่างเช่นตัวผมเองเวลาทำงานเมื่อเรารับบรีฟมาจากลูกค้าหรือผู้จ้าง เราจะมีแบบในหัวไว้ก่อนเลยว่า ช่วงนี้ใส่แบบนี้ดีมั้ยเอาเสียงแบบนี้ดีกว่าอันนี้ควรตัดออกนะ ตรงนี้ควรใส่เอฟเฟคแบบนี้ เมื่ออย่างนั้นแล้วเราคิดแล้วจดไว้ในกระดาษเลยครับแล้วเราก็ทำๆๆๆๆไปตามๆนั้นจนกระทั่งเมื่อไหร่มีสิ่งที่ดีกว่าแล้ว สมมุติว่าเราทำไม่ได้ไม่ยากเลยครับ ดูคลิปในยูทูปเลยยย พิมหาวิธีการทำหรือนั่งหาเอฟเฟคหรือเสียงเจ๋งๆมาลองใส่ แต่เดี๋ยวก่อนนนอย่าลืมเรื่องลิขสิทธิ์นะครับเพราะผู้ลงผลงานไม่ใช่เราเมื่อมีปัญหาขึ้นมาทางนั้นเขาจะลำบากทางที่ดีเวลาทำงานเราหาซาวฟรี เราเรียกสิ่งนี้ว่า SCORESOUND ครับผม
มันคือเสียงประกอบเพลง คนทั่วไปมักเรียกว่า Soundtrack กันแหละ เราควรระวังเรื่องลิขสิทธิ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวเราและลูกค้าด้วยนะครับ และอย่าลืมอาจารย์ที่เก่งที่สุดคือ Google และ Youtube นี่แหละครับ 5555555555 เอาสูตรนี้ไปใช้กันนะครับได้ผลแน่นอนนนนนน

🎬 อันดับ 3 เอาใจใส่ลูกค้าและมีอัธยาศัยที่ดี💙


ทุกการทำงานเรามักเจอกับลูกค้ามากเรื่องแน่นอนไม่ต้องห่วง 55555555 แต่ถึงกระนั้นจำคำผมไว้ครับ ลูกค้าคือพระเจ้า คำนี้ใช้ได้จริงๆนะครับ บางงานลูกค้าอยากให้ใหญ่หยั่งงี้แต่งบอย่างงู้น หงุดหงิดในใจจริงๆ แต่กระนั้นแหละครับเมื่อรับงานแล้วเราต้องมีความรับผิดชอบครับผม อีกกรณีนึงคือการหวังดีครับเมื่อเราตัดงานเสร็จ ลูกค้าอยากให้มันเรียบง่ายกว่านี้เราก็ต้องตามใจเขาครับต่อให้งานนั้นมันจะขัดใจเราหน่อยๆก็เถอะ ด้วยความหวังดีแล้วแต่เมื่อเขาไม่ชอบก็ต้องยอมเขานะครับ อีกอย่างที่สำคัญคือเราต้องมีมารยาทและรู้จักกาลเทศะอยู่เสมอ
ซึ่งการทำงานจุดนี้มักมีผู้ใหญ่มาดูงานตลอดเวลาเราจึงต้องมีอัธยาศัยที่ดีและเป็นที่พึ่งของทีมได้มีความรู้และมีคำแนะนำอยู่เสมอครับผม เราถึงจะเป็นนักตัดต่อที่ดีได้อย่างแน่นอนครับผม

🎬 อันดับ 4 เก่งภาษาอังกฤษและมีการสื่อสารที่ดี


เวลาเราทำงานเรามักจะใช้โปรแกรมที่มี INTERFACE เป็นภาษาอังกฤษโดยทั้งสิ้นเสมอใช่มั้ยครับ แน่นอนถ้าหากเราไม่รู้ภาษาอังกฤษอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้แปลมั่วไม่เข้าใจ สิ่งนี้อันตรายสุดๆเลยนะครับเพื่อนๆ เพราะในอนาคตภาษาอังกฤษจะเป็นภาษากลางของโลกแล้วนะครับเพื่อนๆคนไหนที่รู้ตัวว่าด้อยภาษาและไม่มั่นใจในการสื่อสารต้องรีบพัฒนาเลยนะครับ เพราะเหตุผลเดียวเลย เราไม่ได้ทำงานกับคนไทยอยู่เสมอนะครับ อีกอย่างพวกโปรแกรมต่างๆก็ยังไม่รองรับภาษาไทยอย่างสมบูรณ์เราจึงต้องเก่งภาษาอังกฤษรู้ว่าอันนี้เรียกอะไรอันนี้คืออะไรใช้ยังไงมีวิธีใช้ยังไง เราถึงจะได้เข้าใจในการทำงานของมันอย่างแน่ชัด และประโยชน์ที่จะได้รับมากที่สุดเลยก็คือการดูคลิปครับ แน่นอนว่าชาวต่างชาติมักเก่งกว่าทางเรามากตอนนี้ ยกตัวอย่างเช่นตัวผมเอง ก็ศึกษางานต่างๆจากคลิปสอนของชาวต่างชาติในยูทูปมาโดยตลอดเลยครับ เพราะว่าเขามีไอเดียและมีการสอนที่เข้าใจได้ง่ายมีภาพประกอบที่เข้าใจได้เร็วแต่จะดีกว่านี้ถ้าเราฟังออกอ่านออกนี่จะดีมากๆเลยนะครับผม ผมจึงอยากแนะนำแชนแนลนึงในยูทูปคือแชนแนล





ทุกๆคลิปของแชนแนลนี้มีการสอนตัดต่อทุกรูปแบบเลยครับผมเพื่อนๆควร Subscribe ไว้ เป็นกรณีศึกษาและเรียนรู้นะครับ รับรองว่าพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนนนนน (อย่าลืมฝึกภาษาด้วยหละ💁)



🎬 อันดับ 5 สามารถทำงานได้หลายโปรแกรม



แน่นอนครับว่าการทำงานตัดต่อมันไม่ใช่แค่ใช้โปรแกรมเดียวแล้วจบงานเลย ในขั้นตอนในจการตัดต่อนั้นมีหลายช่วง ยกตัวอย่างเช่น เรื่องภาพ เราก็ต้องเรียงคัทติ้งให้เรียบร้อยว่าลำดับภาพอันไหนเป็นอันไหนมาก่อนให้เป็นไปตามเรื่องราวที่ทีมงานได้สร้างไว้ เรื่องแสงสี เราก็ต้องเข้าสู่กระบรวนการต่อมาคือการเกรดดิ้งสีภาพให้สวยงามและมีความน่าดูขึ้น และในเรื่องของเสียง เราต้องมาเคลียร์เสียงรบกวนหรือทำซาวประกอบขึ้นหรือทำเสียงประกอบต่างๆให้เหมาะสมกับคลิปที่ได้มา และสุดท้ายในด้านของ กราฟฟิค เช่นงานด้านอนิเมชั่นก็คือกราฟฟิคเช่นกัน ฉะนั้นเราจึงต้องมีทักษะกับหลายโปรแกรมเพื่อเป็นกรณีพิเศษที่เราจะได้รับงาน อาจจะเหนื่อยหน่อยแต่คุ้มค่ากับการเสียเวลาทำแน่นอนครับบบบ



และนี่ก็เป็นผลงานเล็กน้อยจากผมเอาไว้เป็นกรณีศึกษาเหมือนกันครับ เชิญเสพขรับ 




จบกันไปแล้วนะครับกับเรื่องของการตัดต่อเบื้องต้นหวังว่าเพื่อนๆจะมี PASSION และมีความตั้งใจเพิ่มขึ้นนะครับผม และอย่าลืมว่าการทำงานตัดต่อเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนควรใช้เวลากับมันอย่างถนุถนอมนะครับ สิ่งที่นำเสนอให้เพื่อนๆดูในวันนี้คงเป็นความรู้ไม่มากก็น้อยเพื่อนๆลองนำไปประยุกต์ใช้กันนะครับ อีกอย่างงงงงง อย่าได้ลืมเทคนิคต่างๆที่ผมแนะนำไปนะครับ แล้วพบกันอีกในสัปดาร์หน้า ผมจะพาเพื่อนไปเรียนรู้อะไรกันต่อโปรดติดตามผมได้ที่ YOUTUBE CH. SEEFOOT TV. และ BLOGGER SEEFOOTblog นะครับสำหรับวันนี้ม้าตามมาลาไปก่อนแล้วเจอกันครับบบบบ



🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬🎬












บรรณานุกรมฐานข้อมูลออนไลน์

. อาชีพตัดต่อ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก https://5603105.blogspot.com (วันที่ค้นข้อมูล :วันพุธที่ 30 กันยายน 2558)



Creative Commons License

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น